Giáo dục ở Nhật bản

Đăng lúc: Thứ Năm - 29/05/2014 09:58

(Hoa Anh Đào) - Nhật Bản là một đất nước từ lâu đã được mọi người trên thế giới công nhận đây là một nền giáo dục vô cùng đặc biệt nhưng mang lại hiệu quả rất cao

Nhật Bản là một đất nước từ lâu đã được mọi người trên thế giới công nhận đây là một nền giáo dục vô cùng đặc biệt nhưng mang lại hiệu quả rất cao.



Đường phố ở Nhật vô cùng sạch sẽ, không hề có chút nước nào từ nhà dân hoặc cơ quan chảy ra đường phố. Về chấp hành Luật Giao thông thì khỏi phải nói, nơi đèn xanh đỏ dù là ngõ nhỏ, ít người qua lại, thì mọi người vẫn chấp hành một cách nghiêm chỉnh...



Khi vào thang máy, nếu đi đông người mà có người Nhật đi cùng, dù quen hay lạ thì họ cũng giữ nút mở cho mọi người vào và họ vào cuối cùng, nếu đông quá họ sẵn sàng đi chuyến sau; khi ra thang máy cũng vậy, nếu người Nhật đứng cạnh nơi bấm mở, thì bao giờ họ cũng đứng lại giữ nút mở, cho mọi người ra hết và họ ra sau cùng.

Để có được ý thức đó, người Nhật bắt đầu từ giáo dục trong nhà trường và dạy các em học sinh cách ứng xử, lối sống tự lập từ những điều nhỏ nhặt nhất.



Về mô hình giáo dục phổ thông, ở Nhật Bản gần giống Việt Nam, giáo dục phổ thông là 12 năm, từ lớp 1 đến lớp 12 (6 tuổi đến 17 tuổi). Tuy nhiên, mô hình ở Nhật Bản là Tiểu học 6 năm, THCS 3 năm, THPT 3 năm. Việt Nam theo mô hình: 5-4-3 (Tiểu học là 5 năm, THCS 4 năm, THPT 3 năm); Về giáo dục lao động cho học sinh ở Nhật khác hẳn so với Việt Nam, các trường không phải thuê lao công mà hoàn toàn tự các em lao động làm sạch đẹp trường lớp. Tại trường Trung học nữ sinh Sho Wa thuộc Thủ đô Tokyo, học sinh học 8 tiết/1 ngày (sáng học 4 tiết, chiều học 2 tiết và 2 tiết lao động).

Ăn trưa cũng các em tự nấu và chia ra từng suất ăn cho các bạn (luân phiên từng lớp nấu ăn trưa). Buổi chiều, sau 2 tiết học đầu tiên là thời gian giải lao và thay quần áo để lao động làm sạch đẹp trường lớp (mỗi em có 1 tủ để quần áo và bảo hộ lao động).

Giờ lao động các em tự quản và phân công công việc: nhóm lau sàn nhà, nhóm lau bàn ghế, nhóm lau kính, nhóm lau cầu thang, nhóm tỉa cây, tưới cây, quét sân trường, nhóm làm vệ sinh... các em làm rất tự giác và với tinh thần rất thoải mái. Khoảng 5 chiều các em hoàn tất công việc, thay quần áo và về nhà.

Chỉ được tham khảo một phần nền giáo dục của Nhật Bản cũng đủ thấy ý thức con người tất cả phải bắt đầu từ giáo dục: giáo dục trong nhà trường và giáo dục trong gia đình, nhưng điều hết sức quan trọng là hai nền tảng giáo dục đó phải thống nhất: đến Trường mầm non cô giáo dạy trẻ tính tự lập, thì về nhà bố mẹ, ông bà không thể làm thay các cháu, ở trường dạy Luật Giao thông thì không thể bố mẹ đưa cháu đi học lại vượt đèn đỏ...những xích mích trong nhà trường, cô giáo đều hướng dẫn học sinh, không phải tranh luận mình đúng hay sai mà xem bản thân có lỗi gì để xin lỗi bạn, thì về nhà cũng vậy, khi con cái xảy ra mâu thuẫn gì, bố mẹ, ông bà cũng phải có cách giải quyết như vậy, điều này vô cùng có ý nghĩa khi giáo dục con người ý thức vì mọi người.

Hơn nữa ở Nhật Bản, cô giáo thường xuyên chia sẻ với phụ huynh những vấn đề đồng nhất trong giáo dục trẻ em, đồng thời ở Nhật Bản, người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho trẻ em, nhất là ý thức tự lập, ý thức vì mọi người, giữ gìn vệ sinh chung và ý thức chấp hành kỷ luật.

Giáo dục Nhật Bản rất cụ thể, nếu trong nhà trường giáo dục ý thức lao động, ý thức vì mọi người, thì không chỉ có lý thuyết là khẩu hiệu “mình vì mọi người", hay “lao động là vinh quang” mà là làm gì được gì cho bạn, cho thày cô, cho bố mẹ, bản thân tự làm gì để trường lớp sạch sẽ.
 
Đó chỉ là một phần của giáo dục Nhật bản nhưng cũng đủ thấy đây là nền giáo dục vô cùng hiện đại. Ở đây tất cả mọi người được phát triển toàn diện về ý thức và sự giác chứ không cần bất cứ sự ép buộc nghiêm khắc nào cả.
Tags: du hoc nhat ban ,

Ý kiến bạn đọc